18/4/08

Team Building – Nghệ thuật chơi mà học


Team Building – Nghệ thuật chơi mà học
Khi nghe tôi có ý định viết về đề tài Team Building (xây dựng đội ngũ), một người bạn làm bên công ty BCC liền gợi ý: Ngày mai bên tớ có chương trình đào tạo “Team Building” cho Công ty Changshin, đi với tớ cậu sẽ viết được một bài hay ra hồn đấy. Nghe hấp dẫn quá, tôi đồng ý. Quả là có đi mới biết được những cái hay, mới mẻ mà Teambuilding đem lại.

Khởi động

Địa điểm mà chúng tôi đến là Câu lạc bộ Xanh (Biên Hoà). 8h, mọi người tập họp đông đủ. 21 chuyền trưởng các phân xưởng của ChangShin tuy làm chung công ty nhưng có người vẫn chưa trò chuyện với nhau lần nào. Vì vậy, bài học “khởi động” đầu tiên của chương trình là hình thành đội, thành viên mỗi đội sẽ cùng nhau tìm ra những cái tên, logo, khẩu hiệu và bài hát đặt riêng cho đội mình. Mỗi đội gồm 7 người với những công việc, vị trí ở các bộ phận khác nhau được sắp xếp chung thành một đội. Mỗi đội cử ra một đội trưởng (vai trò đội trưởng sẽ được luân phiên, sau mỗi trò chơi vị trí đội trưởng được hoán đổi cho thành viên khác). Những tiếng phàn nàn, phản đối, bất bình vì không được sếp chung đội với người cùng bộ phận, quen biết vang lên. Chờ cảm xúc của mọi người lắng xuống, ông Nguyễn Ngọc Chiến – Giám đốc Công ty BCC đồng thời là giảng viên chương trình mới lên tiếng: “ Tôi muốn các bạn nhớ cho rằng, dù các bạn là ai, ở vị trí nào, đảm nhiệm công việc gì, nhưng các bạn đều chung một tổ chức đó là thành viên Công ty ChangShin với cùng mục tiêu đưa ChangShin phát triển và ngày càng đổi mới. Chính vì vậy mục đích của việc hình thành đội là thông qua các bài tập thực hành tình huống để gắn kết với công việc và thực trạng của công ty, nhằm phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp trong đội, tinh thần lãnh đạo…”. Lời giảng viên vừa kết thúc, nhìn quanh tôi bắt gặp những cái gật đầu, những tiếng xì xào… đồng tình.
Với những tên đội Đoàn Kết, Chịu Chơi, Chung Sức, đã cho thấy một sự khởi động hấp dẫn của chương trình Team Building, các bạn hăng say vào cuộc, xem như đó là một thử thách thật sự.

Vượt chướng ngại vật

Những bài học của chương trình do chính Công ty BCC thiết kế, với những cái tên trượt tuyết, mật thư, chọi trứng, mạng nhện, xây tháp… mang bóng dáng của những trò chơi vận động ngoài trời, nhưng mục tiêu chung nhất vẫn là tinh thần đồng đội. Sau mỗi trò chơi là phần thảo luận thú vị, những triết lý được rút ra: tinh thần hợp tác, sự phân chia nhiệm vụ, hỗ trợ lẫn nhau… trong quá trính làm việc theo nhóm.
Chướng ngại vật đầu tiên mà 3 đội phải vượt qua đó là “trượt tuyết”: Các thành viên trong đội cùng nhau bước đi trên 2 thanh gỗ dài, chân không được chạm đất; vật dụng hỗ trợ cho mỗi người chỉ là một sợi dây, đội nào đến đích trước là đội chiến thắng. Trò chơi này đòi hỏi tinh thần đồng đội rất cao, đồng thời cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng của mỗi thành viên.
Anh Vũ – thành viên đội Chung Sức cho biết: “Việc các thành viên trong đội có vượt được chướng ngại vật “trượt tuyết” để chiến thắng hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội trưởng, vì nhiệm vụ của đội trưởng là lắng nghe cách thức của trò chơi, truyền đạt lại cho các thành viên trong đội; mặt khác người đội trưởng phải biết nắm bắt vấn đề, phân tích vấn đề và sau đó phân chia nhiệm vụ một cách chính xác cho từng thành viên…”
Mỗi trò chơi được thiết kế logic, “căng thẳng” và có sự hấp dẫn khác nhau: Trong trò chơi “mật thư”, đội trưởng và các thành viên cùng nhau thảo luận, thống nhất một ý kiến chung nhất để giải quyết vấn đề. Với “chọi trứng” đó là lập kế hoạch và sáng tạo làm sao ném được quả trứng gà còn tươi đi càng xa càng tốt mà quả trứng vẫn còn… nguyên vẹn không bị bể. Còn trong chướng ngại vật “mạng nhện”, các thành viên cùng tính toán để mỗi người vượt qua 1 ô mạng nhện khác nhau mà không được đụng người vào đó, ở trò chơi này sự tin tưởng lẫn nhau giữa các thành viên trong đội rất cao.

Về đích

Kết thúc chương trình Team Building cả 3 đội cùng nhau kết bè, vượt thác (hồ bơi tượng trưng cho dòng thác chảy xiết) để cùng hoàn thành mục tiêu của bộ phận, từ đó đạt được mục tiêu chung công ty đưa ra.
Anh Lê Bình hào hứng nói: “Khoá học đã đúc kết cho tôi một bài học rất có ý nghĩa về làm việc trong nhóm, nếu thiếu tinh thần đoàn kết thì sẽ không giải quyết được gì cả. Tuy nhiên cũng đã có những tình huống cực kỳ căng thẳng khi các thành viên trong đội không tìm được tiếng nói chung, ai cũng mang tư tưởng muốn làm người lãnh đạo, chỉ muốn nói chứ không muốn lắng nghe. Những lúc ấy là lúc mọi người bộc lộ những cảm xúc rất thực, mọi cảm xúc giấu kín đều bị “bốc trần”: vui sướng khi tiếng nói có “trọng lượng” với mọi người trong đội; bực bội khi ý kiến không được quan tâm; hụt hẫng khi không được giúp đỡ…”
Team Building kết thúc trong đầy những tiếng cười và những cái xiết tay nhau thật chặt. Đó cũng là thời điểm mọi người nhận ra rằng: Thu hoạch lớn nhất sau khoá học là sự ăn ý, thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ giữa các thành viên trong nhóm. Còn bản thân mỗi người tự nhận thấy mình tiến bộ hơn trong cách ứng xử và… giao tiếp.
BCC

Không có nhận xét nào: