3/3/08

Thách thức đối với nguồn nhân lực Việt Nam thời kỳ hậu WTO


Thách thức đối với nguồn nhân lực Việt Nam thời kỳ hậu WTO
Với mục tiêu giúp tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu thông qua việc chuyển giao những thông lệ quốc tế tốt nhất đến khu vực tư nhân của Việt Nam, Hội thảo mang tên “Nhân lực: Những thách thức trong thời đại kinh tế mới đã được Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Châu Âu (VEUBF) tổ chức thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo và quản lý thuộc khu vực Nhà nước và tư nhân. Hội thảo được Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hoà và Tham tán thương mại của Phái đoàn Châu Âu tại Việt Nam Antonio Berenguer khai mạc sáng 30/11/2007 tại Hà Nội.
Hội thảo được coi là cơ hội để các chuyên gia trong nước và quốc tế gặp gỡ nhằm tìm hiểu về ảnh hưởng của sự hội nhập quốc tế đến lực lượng lao động trong nước, nhận diện những thách thức về nhân lực mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt trong thời đại kinh tế mới. Tại đây, các chuyên gia đã bàn tới những vấn đề cơ bản như tác động của việc gia nhập WTO đến lực lượng lao động của Việt Nam, nhu cầu ngày càng cao về đội ngũ những nhà quản lý cao cấp trong nền kinh tế đang bùng nổ của Việt Nam và những thông lệ quốc tế tốt nhất về quản lý, thu hút và bảo toàn nhân lực. Ông Alain Cany, chủ tịch VEUBF cho biết, đào tạo và nhân lực là mối quan tâm hàng đầu và thường trực của những nhà đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Hy vọng hội thảo đã cung cấp cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cũng như các nhà lãnh đạo những thông tin cần thiết để đánh giá những tiềm năng và thách thức do sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế quốc dân đem lại và đặt ra cho vấn đề nguồn nhân lực.
Khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hoà đã phát biểu, trong thời đại kinh tế mới, với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ theo chiều sâu, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, công nghệ sinh học..., sự gia tăng của các công ty xuyên quốc gia đã thúc đẩy tiến trình toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển và mở ra nhiều triển vọng cho mỗi quốc gia. Nhận thức rõ toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế là tất yếu khách quan, Việt Nam đã chủ động và tích cực đàm phán xin gia nhập và đã chính thức là thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới. Hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam có được vị thế bình đẳng trên sân chơi chung của khu vực và thế giới, thị trường được mở rộng đem lại nhiều cơ hội để phát triển đất nước. Tuy nhiên, với xuất phát điểm là một nước nông nghiệp lạc hậu, quy mô nền kinh tế nhỏ, quản lý Nhà nước còn nhiều bất cập, số lượng doanh nghiệp còn ít, sức cạnh tranh chưa cao... thì Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn sau hội nhập do cạnh tranh ngày càng gay gắt. Do đó, để phát triển trong thời kỳ mới, Việt Nam phải tận dụng những cơ hội, tạo ra thế và thực mới vượt qua thách thức. Muốn vậy, nhân tố quyết định chính là nguồn nhân lực và việc nâng cao chất lượng và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực Việt Nam không chỉ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá mà còn thực hiện chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm phát huy nội lực, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.
Thứ trưởng cũng nêu rõ, Việt Nam hiện đang phải đối mặt với những thách thức to lớn về nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập: chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế cả về thể lực và trí lực, lao động qua đào tạo mới đạt 31,5% và còn mang thói quen, tập quán sản xuất nhỏ, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp kém... chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển doanh nghiệp cũng như phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, với trên 50% lao động là nông nghiệp, phần đông chưa qua đào tạo, quá trình hội nhập đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực kéo theo nguy cơ mất việc làm lớn của lao động nông nghiệp trong khi việc đào tạo chuyển đổi nghề khó khăn... Đây thực sự là những thách thức lớn, gây trở ngại không nhỏ cho Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển. Chính vì vậy, Thứ trưởng Hoà nhấn mạnh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đánh giá cao nỗ lực của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Châu Âu trong việc tổ chức hội thảo nhằm tạo cơ hội để Việt Nam học hỏi được những kinh nghiệm quý báu của các quốc gia châu Âu, tiếp thu những ý kiến của các chuyên gia nước ngoài về thách thức đối với nguồn nhân lực Việt Nam thời kỳ hậu WTO và đề xuất, kiến nghị những giải pháp tối ưu cho Nhà nước để phát huy tối đa tiềm năng nhân lực của đất nước cho phát triển.
Hồng Minh

Không có nhận xét nào: