19/3/08

Đảm nhận vai trò mới -CEO


Đảm nhận vai trò mới -CEO
Ở một cương vị mới -người đảm nhận vai trò CEO cần phải làm gì để khẳng định vị thế của mình trong tương lai?

Những quyết định trong vài tháng đầu tiên làm việc trên cương vị mới sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thành bại sau này của bạn.

Thời kỳ chuyển giao vừa chứa đựng nhiều cơ hội nhưng cũng đầy những rủi ro, phần nào bởi vì người ta kỳ vọng rằng bạn sẽ tạo nên những thay đổi quan trọng cho Citigroup.

Dựa trên những nghiên cứu và kinh nghiệm của mình khi làm việc với các Giám đốc Điều hành trong thời kỳ chuyển giao, chúng tôi đã xây dựng một số nguyên tắc nhằm giúp bạn tạo được đà phát triển trong thời kỳ này.

Xác định được liên minh chủ chốt

Để làm chuyển biến tổ chức, các Giám đốc Điều hành mới cần phải tìm được sự ủng hộ của những người có quyền lực cả bên trong và bên ngoài tổ chức. Cần làm cho những nhân vật có ảnh hưởng này thấy rõ rằng việc ủng hộ bạn gắn liền với lợi ích của họ. Như thế, họ sẽ giúp bạn đạt được mục đích của mình.

Vì vậy, bạn cần nhận biết được họ và chí ít có được sự ủng hộ từ phía họ trong giai đoạn chuyển giao. Làm như vậy sẽ tạo ra nền tảng để bạn xây dựng liên minh của mình trong thế chủ động.

Điều này cũng giúp bạn không chỉ xác định được những người có thể dựa vào mà cả những người bạn cần lôi kéo. Đồng thời, qua đó bạn cũng biết được những ai mình cần phải đương đầu.

Một điều rất đáng chú ý là: tỷ lệ phần trăm những nhà quản lý hoặc rất ủng hộ bạn hoặc rất chống đối bạn là tương đối nhỏ. Hầu hết họ chưa có thái độ rõ ràng.

Chẳng phải ủng hộ bạn một cách tậm tâm, họ cũng không phải là những người chống đối đến mức không thể lay chuyển. Đơn giản là họ còn lưỡng lự, và vì vậy có thể thuyết phục.


Hãy tìm sự ủng hộ của các thành viên mới
trong tổ chức của bạn.
Ảnh: csbyorp.org

Nhanh chóng tổ chức lại đội ngũ

Cũng như hầu hết các Giám đốc Điều hành mới, bạn sẽ thừa hưởng một Ban quản trị có thâm niên. Một vài người trong đó có kiến thức, kỹ năng và nền tảng cần thiết để đưa công ty tiến lên. Những người khác thì không.

Một số còn khát khao vị trí giám đốc điều hành của bạn, thậm chí trước đây họ có thể đã từng là ứng cứ viên cho vị trí hiện nay của bạn.

Cũng có những người không bộc lộ ý kiến của họ vì cho rằng bạn chính là mối đe doạ tiềm tàng đối với vị trí và quyền lực của họ.

Trong hầu hết mọi trường hợp, những Giám đốc Điều hành mới đều nhận thấy rằng Ban quản trị chưa thực sự bám sát thực tế. Trong trường hợp này, nếu bạn đánh giá theo chiều hướng tiêu cực, bạn sẽ phải đương đầu với tình huống cực kỳ khó khăn:

Liệu bạn nên giữ lại những người này (những người chưa đáp ứng được yêu cầu của bạn) hay nhanh chóng tạo nên một sự thay đổi nào đó?

Quyết định cách chức những người quản lý có thâm niên hơn mình là một trong những vấn đề khó khăn nhất mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt.

Tuy nhiên, một trong những điều đáng tiếc nhất là các lãnh đạo đã không thay đổi vị trí của những người này khi mà rõ ràng họ không phù hợp với vị trí đang nắm giữ cũng như không phù hợp với phong cách và tầm nhìn của các Giám đốc Điều hành mới. Đừng để điều này xảy ra với bạn!

Tạo được những thành công bước đầu

Để có được đà phát triển, bạn cần tạo được những thành công bước đầu. Sau tối đa là sáu tháng bạn phải cho thấy sự tiến triển quan trọng trong một số vấn đề cấp thiết của Citigroup

Điều đó có nghĩa là hướng nguồn lực của công ty vào giải quyết những vấn đề thỏa mãn 3 tiêu chuẩn sau:

1. Giải pháp phải mang lại những lợi ích tài chính rõ ràng

2. Giải pháp phải chú trọng những vấn đề mà mọi nhân viên đều hiểu rõ tầm quan trọng

3. Giải pháp phải có thể nhanh chóng tạo nên thành quả trong nhiệm kỳ của CEO mới.


Hãy đưa ra những ý tưởng và tầm nhìn có sức thuyết phục
đối với nhân viên trong tổ chức của mình!
Ảnh: nada.kth.se


Các Giám đốc Điều hành đạt được những thành công bước đầu bằng cách nhận biết:

- Những vấn đề quan trọng có thể được giải quyết trong một khoảng thời gian hợp lý

- Các giải pháp cho vấn đề đó đưa đến những cải thiện cụ thể và xác thực về tài chính và khả năng hoạt động (chứ không chỉ dừng lại ở hành vi hay thái độ).

Cũng rất quan trọng, những sáng kiến ban đầu nên tập trung vào những vấn đề sống còn mà bạn tin là trung tâm của các vấn đề khác. Khi làm như vậy, bạn không chỉ thu được những thành quả trực tiếp mà còn tạo được đường hướng phát triển đúng đắn và tiếp thêm sinh lực cho nhân viên của mình.

Tạo nên nền tảng giao tiếp hiệu quả

Những giám đốc điều hành mới cần sẵn sàng cho những thất bại của họ trong việc: nhận thấy ưu thế của mình, truyền tải những giá trị mà họ hiểu là quan trọng, hoặc xác định rõ những kỳ vọng của họ.

Khi đó, những nỗ lực của họ trong việc tạo nên mối quan hệ tình cảm và sự hiểu biết lẫn nhau sẽ ở nên vô nghĩa, và điều đó dĩ nhiên làm giảm hiệu quả công việc.

Hành động và lời nói của bạn đang bị mọi người để ý phân tích một cách chi li trong tư thế sẵn sàng chỉ trích. Họ gần như “săn lùng” những dấu hiệu về phương hướng, mục đích, động cơ của bạn, và đặc biệt là để xem “bạn là ai?”.

Nhà lãnh đạo sẽ ươm mầm cho thất bại sau này của chính họ nếu họ không nắm bắt và điều khiển được quy trình giao tiếp, trao đổi thông tin trong công ty.

Vì lúc đó các nhà lãnh đạo sẽ không làm cho những người họ thực sự muốn gây ảnh hưởng có thể hiểu được họ. Và họ cũng không thể thiết lập được đường lối hoặc tinh thần chung cho tổ chức của mình.

Định ra viễn cảnh tương lai cho bạn

Nghĩa của từ “viễn cảnh” cần được hiểu đơn giản hơn, trong đó hoặc là bao hàm tất cả hoặc là không là gì cả. Thường thì nó được hiểu như là sự thể hiện những mục tiêu chung mà các nhà lãnh đạo muốn đạt được hoặc những tuyên bố về mục đích nhiệm vụ của các tổ chức.


Hãy tạo ra tầm nhìn trong tương lai cho tổ chức của bạn.
Ảnh: stthomas.edu


Trong hầu hết trường hợp, nó chỉ là một khẩu hiệu hoặc một tập hợp những mục tiêu hay giá trị, thường để trang trí trên tường hay bên bàn café trong phòng đợi của Ban quản trị nhưng lại tác động không đáng kể đến thái độ cũng như hàng vi ứng xử của một tổ chức.

Theo chúng tôi, từ “viễn cảnh” có nghĩa là một cảnh tượng huy hoàng trong tưởng tượng của con người, nó thể hiện mong ước của bạn về bối cảnh tương lai của tổ chức mình và được xây dựng theo cách có khả năng tạo nên nguồn cảm hứng làm việc.

Vì thế, “viễn cảnh” không phải là một tuyên bố về sứ mệnh, mục tiêu hay giá trị. Đó là một bức tranh mà ta có thể nhìn thấy, nghe thấy và cảm thấy được một khi tổ chức hoàn thành được tất cả các mục tiêu và nhiệm vụ của mình.

“Viễn cảnh” chính là sự thể hiện của cái gọi là “văn hóa mong ước”, trong đó bao gồm cả việc nắm bắt những giá trị truyền thống. Một khi chưa truyền được cảm hứng cho lãnh đạo hay các nhân vật chủ chốt trong tổ chức thì chưa thể gọi đó là “viễn cảnh”.

Cuối cùng và có lẽ là quan trọng nhất, bạn phải xây dựng và sử dụng tốt mạng lưới các lời khuyên hay cố vấn. Không có ai là ngoại lệ cả. Khi dẫn dắt các tổ chức lớn, đối mặt với những thử thách phức tạp, thậm chí trước những tình thế hỗn loạn, các Giám đốc Điều hành mới không thể đơn thương độc mã đi mà đi đến thành công

Từ con mắt của một người mới đến, bạn khó mà nhìn rõ những khó khăn và sai lầm đó. Hiếm khi vấn đề thực sự đúng như bạn thấy ban đầu. Vì vậy, việc bạn cần tìm ra các cách thức để đẩy mạnh việc tìm hiểu thị trường, sản phẩm, công nghệ, khả năng tổ chức, làm việc nhóm, chính trị và văn hoá là thực sự thiết yếu.

Đây là nơi Vikram Pandit gánh vác trọng trách mới.
Ảnh: portfolio.com

Cách hiệu quả nhất để làm được điều này là xác định và sử dụng những cố vấn tốt nhất cả trong lẫn ngoài tổ chức và sử dụng nó như một đòn bẩy.


Mặc dù việc bám sát các nguyên tắc trên dĩ nhiên không phải là điều bảo đảm chắc chắn cho thành công của bạn, nhưng những vị Giám đốc Điều hành mới thất bại thường là những người vi phạm một trong những nguyên tắc này. Đừng để điều đó xảy ra với bạn!


Minh Thu (Theo Harvard online business)

Không có nhận xét nào: