3/5/08

Làm thế nào để tỏ ra thông minh hơn thực tế của bạn

Làm thế nào để tỏ ra thông minh hơn thực tế của bạn
Bạn đã từng nghe một ai đó cố gắng nói một điều gì đó quá lớn so với ngôn ngữ anh ta sử dụng? Bằng nụ cười trên khuôn mặt của người nói và ánh sáng lấp lánh khi những câu nói đó thoát ra khỏi đôi môi của họ, bạn biết rằng thực sự tự hào về điều đó. ( Nhưng tình hình sẽ trở lên xấu hơn nếu anh ta sử dụng từ ngữ không chính xác, không hợp lý và có thể phát âm không chuẩn.) Trong tình huống như vậy mọi người sẽ cảm thấy tức cười và coi người đó giống như một kẻ ngốc nghếch hay khoe khoang.

Toàn thế giới đều nhìn nhận những người có vốn từ vựng phong phú hơn sẽ nhanh chóng tìm được việc làm hơn, thăng tiến nhanh hơn và lắng nghe toàn bộ câu chuyện nhiều hơn. Chính vì vậy những người chiến thắng ròn rã thường sử dụng những từ ngữ phong phú, trọn vẹn tuy nhiên không bao giờ tỏ ra bất hợp lý hoặc không phù hợp so với nội dung cũng như hoàn cảnh họ sử dụng ngôn ngữ. Câu cú, cụm từ, ngôn ngữ làm cho cuộc hội thoại trở nên phong phú hơn. Nghe họ mọi người đều cảm thấy hết sức thú vị bởi tất cả những từ ngữ họ sử dụng đều ăn khớp với nhau. Cùng với sự quan tâm tương tự họ dành cho việc lựa chọn cà vạt hoặc quần áo của mình, những người chơi lớn, thành công trong cuộc đời lựa chọn từ ngữ phù hợp với tình cảnh và quan điểm của mình. Họ không sử dụng từ ngữ quá cường điệu cũng không sử dụng ngôn ngữ tầm thường. Họ biết lựa chọn ngôn từ phù hợp, sắc sảo, trôi chảy, dễ hiểu khiến người nghe không khỏi trầm trồ ngưỡng mộ.
Những tin tức tốt đáng kinh ngạc là từ sự khác biệt giữa tập hợp các từ cao quý và tập hợp từ ngữ tầm thường chỉ bao gồm khoảng 50 từ. Có thể các bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên nhưng điều đó là sự thực. Bạn không cần quá nhiều để tỏ ra giông một người chiến thắng lớn bởi nếu quá thể hiện thì rất dễ bị đánh giá là một kẻ tự cao, tự đại, kiêu ngạo. Chỉ một vì từ ngữ tuyệt vời, đắt giá và đặc biệt đúng lúc đúng chỗ thôi cũng đủ để người khác có ấn tượng tốt về bạn và đánh giá bạn là người vừa sáng vừa biết giữ truyền thống cũ.
Nắm được vốn từ vựng lớn này quả là một việc không khó nếu không muốn nói là khá dễ dàng. Bạn không cần cắm cúi đọc những cuốn sách viết về từ vựng hoặc cả ngày ngồi nghe băng. Bạn cũng không cần học những từ ngữ quá thời thượng mà bà ngoại hoặc bà nội bạn của bạn nếu nghe thấy sẽ muốn dùng xà phòng rửa sạch miệng bạn.
Tất cả những gì bạn cần làm là nghĩ về một vài từ ngữ mà hàng ngày bạn vẫn sử dụng - những từ ngữ giống như thông minh, tốt bụng, tử tế, xinh đẹp, tốt. Sau đó bạn hãy lấy một cuốn từ điển hoặc một cuốn sách gồm những từ thông thường đó thậm chí ngay cả khi bạn đã quá chán với việc nghe thấy chính bản thân bạn phát ngôn ra những từ đó hàng ngày. Hãy kiểm tra danh sách dài dằng dặc gồm những từ thay thế đó cuả bạn.
Chẳng hạn nếu như bạn thích sử dụng từ thông minh, bạn sẽ tìm thấy chục từ đồng nghĩa. Một số từ rất phong phú và giàu hình ảnh giống như thiên tài, tháo vát, nhanh nhẹn, sáng tạo… và rất nhiều từ khác nữa. Bạn nhận thấy từ nào trong số chúng là phù hợp nhất với tính cách của bạn nhất? Từ nào có vẻ như đúng với bạn nhất? Hãy thử mỗi một từ như một bộ quần áo để kiểm tra xem bạn cảm thấy thoái mái với từ nào. Lựa chọn một vài từ ngữ yêu thích và luyện tập nói chúng thật to cho đến khi chúng trở thành một phần quen thuộc, tự nhiên trong vốn từ vựng của bạn. Lần tiếp theo bạn muốn khen ngợi một ai đó rằng họ thông minh, bạn sẽ tự nhiên thốt ra:
“ Ồ, bạn quả là một người thông minh! ”
“ Bạn thật tháo vát ”
“ Đúng là một thiên tài ”
Hoặc có thể “ Bạn quả là một người sắc sảo ”


Còn bây giờ là dành riêng cho nam giới
Hỡi các quý ông, phụ nữ chúng tôi dành rất nhiều thời gian ở trước gương ( tôi nghĩ rằng các anh biết điều đó và nếu có không biết thì tôi nhắc các anh nhớ ). Khi tôi còn học đại học, thường thì tôi phải mất 15 phút để chỉnh trang lại hình dáng ngoài của mình trước mỗi buổi hẹn. Từ đó về sau, cứ mỗi năm tôi lại phải tăng thêm một vài phút bởi càng ngày nhu cầu làm đẹp càng trở nên quan trọng đối với phụ nữ. Cho đến bây giờ thì thời gian chuẩn bị trước khi đi ra ngoài vào ban tối đã lên tới 1 tiếng 30 phút. Tất cả mọi người, đặc biệt là đấng mày râu đều thích được ngắm nhìn những phụ nữ đẹp và làm đẹp trở thành một nhu cầu không thể thiếu đối với phái yếu chúng tôi.
Hỡi các quý ông, khi vợ của bạn bước xuống cầu thang với bộ quần áo rất đẹp và khuôn mặt quyến rũ do được trang điểm kỹ càng để cùng bạn đến dự buổi họp mặt với bạn bè, đồng nghiệp, đối tác làm ăn hoặc bạn đến đón một cô gái ra ngoài ăn tối thì bạn sẽ nói gì? Nếu bạn không nhận xét bất cứ điều gì ngoài câu nói lạnh lùng: “ Em đã sẵn sàng để đi chưa? ”thì theo các bạn quý ông kia sẽ cảm thấy như thế nào? Họ đã tốn công sức trang điểm thật đẹp, trước hết là để dành cho bạn, sau đó để có thể bạn tự hào với bạn bè, đồng nghiệp nhưng đổi lại họ nhận được gì? sự vô tâm của bạn. Vậy thì bạn hy vọng họ sẽ nhảy lên vì sung sướng và hạnh phúc hay sao? Thôi nào, các quý ông đáng kính, hãy cố gắng hiểu được phụ nữ chúng tôi!
Tôi có một người bạn tên là Trường. Anh đúng là một người đàn ông thực thụ, hấp dẫn và tử tế. Thỉnh thoảng anh đến đón tôi đi ăn với một tư cách là hai người bạn thân. Tôi và anh gặp nhau 12 năm trước đây và đến bây giờ chúng tôi đã xây dựng được một tình bạn thân thiết, vững chắc. Tôi sẽ không bao giờ quên được lần đầu tiên anh đến trước của nhà tôi để đón tôi đi chơi ( đó là cuộc hẹn hò đầu tiên giữa hai chúng tôi ). Anh nói rằng: “ Ly, trông em thật tuyệt.” Và tôi rất thích phản ứng đó của anh. Tất nhiên, anh nói thế không phải để làm tôi hài lòng mà điều đó chứng tỏ anh chú ý đến tôi. Phụ nữ chẳng ai muốn mình thật tuyệt trong mắt bạn trai mình và họ thấy sung sướng hơn nếu được nghe một câu khen thực lòng từ phía bạn trai.
Khoảng một tháng sau, tôi gặp Trường lần nữa. Lần này lại là tôi ở trước cửa nhà tôi. Sau buổi hẹn hò đầu tiên, chúng tôi vẫn muốn gặp nhau một lần nữa. Tôi ra mở cửa, anh đứng đó với bộ quần áo thật đẹp; “ Ly, trông em thật tuyệt! ”. Vẫn câu nói giống như cuộc hẹn hò đầu tiên nhưng tuy đã nghe đến lần thứ hai, tôi vẫn đánh giá cao chúng bởi tôi cũng là một người phụ nữ bình thường, cũng thích nghe những lời khen đó từ người đang hò hẹn với mình.
Và đến bây giờ đã được 12 năm, tôi và người đàn ông này trở thành hai người bạn thân thiết. Cứ hai tháng một lần, chúng tôi gặp nhau và mỗi lần gặp nhau, anh vẫn chỉ có một lần nhận xét giống nhau: “ Ly, trong em thật tuyệt! ” ( Tôi nghĩ rằng giả sử một buổi tối nào đó, tôi xuất hiện trong một bộ quần áo ngủ bằng vải cốt tông và một vết bùn trên mặt thì Trường vẫn nói: “ Ly, trông em thật tuyệt! ” Thực tế, đây là một câu nói khiến hầu hết phụ nữ cảm thấy sung sướng nếu nó được sử dụng một hoặc hai lần nhưng nếu lần nào gặp nhau, bạn cũng chỉ nói một câu đó thì chắc chắn phụ nữ chúng tôi sẽ không còn đánh giá cao nó nữa mà ngược lại còn cảm thấy nhàm chán.
Trong những cuộc hội thảo của mình nhằm giúp các đấng mày râu tránh được sai lầm của Trường, tôi yuê cầu tất cả những người đàn ông tham dự hội thảo nghĩ ra một từ đồng nghĩa với xinh đẹp hoặc tuyệt vời. Sau đó tôi yêu cầu họ tham gia vào một tình huống cụ thể. Tôi mời một phụ nữ và một vài người lên sân khấu giúp tôi thể hiện tình huống mà tôi đưa ra. Tôi yêu cầu những người đàn ông đóng vai chồng, còn người phụ nữ kia là vợ. Tình huống đưa ra là người vợ đi xuống cầu thang sẵn sàng ra ngoài ăn tối cùng chồng và đồng nghiệp của chồng, còn người chồng đứng đợi ở cuối cầu thang và phản ứng như thế nào khi nhìn thấy vợ mình trong bộ trang phục khá đẹp. Tôi yêu cầu mỗi một người đàn ông tiến đến cầm tay nhân vật nữ kia và đưa ra một lời khen.
Một người nói: “ Tâm, trông em thật quý phái! ”
“ Ồ! Tất cả các phụ nữ trong phòng đều thốt lên.
“ Tâm, trông em thật lộng lẫy ” Người đàn ông thứ hai nắm lấy tay nhân vật nữ và nói.
“ Ôi trời! ” Một lần nữa tất cả những người phụ nữ trong phòng lại thốt lên nhưng lần này họ ngất đi vì xúc động.
“ Tâm!” Người thứ ba lên tiếng, đặt tay của nhân vật nữ vào giữa hai tay mình. “ Em đẹp mê hồn ”.
“ Ồ ” Đến lúc này thì tất cả các phụ nữ trong căn phòng tôi đăng ký tổ chức hội thảo đều trở lên mơ màng.
Hãy chú ý! Những người đàn ông của chúng ta! Ngôn ngữ đem lại hiệu quả đối với phụ nữ chúng tôi.
Đôi khi chỉ cần những câu khen nhỏ thôi cũng khiến phụ nữ cảm thấy hạnh phúc bởi họ nghĩ rằng đó chính là dấu hiệu chứng tỏ chồng mình, người yêu mình hay đơn giản chỉ làn người bạn trai bình thường quan tâm đến họ. Những người đàn ông biết sử dụng lời nói đúng lúc, đúng chỗ sẽ rất dễ chiếm được cảm tình của phụ nữ, đặc biệt là những người phụ nữ họ quan tâm và muốn chinh phục. Nhiều người cho rằng lời nói chỉ là những gì sao rỗng, những điều không thật nhưng cuộc sống sẽ tẻ nhạt thế nào nếu không được nghe những lời khen từ những người thân yêu của mình.



Thêm những lời gợi ý cho cả hai giới: nam và nữ
Giả sử bạn đến tham dự một buổi tiệc và đó là một buổi tiệc tuyệt vời. Bạn cảm thấy thích thú và thật lòng mong muốn sẽ được tham dự những bữa tiệc như thế này thêm nhiều lần nữa. Mặc dù bạn nghĩ như vậy nhưng cũng đừng nói với chủ nhà rằng bữa tiệc thật tuyệt vời bởi đó là một lời nhận xét chung chung. Tất cả mọi người đều nói như vậy và thêm câu nói của bạn cũng chỉ khiến cho vị chủ nhà kia cảm thấy nhàm chán. Hãy nói với họ rằng đây là một bữa tiệc được tổ chức công phu, một bữa tiệc tráng lệ, một bữa tiệc đặc biệt. Hãy nói với chủ nhà rằng bạn đã có một thời gian vui vẻ chưa từng có, một thời điểm đáng nhớ, một thời gian thú vị. Như vậy, câu nói của bạn sẽ không bị bão hoà với những câu nhận xét của mọi người tham dự tiệc và chắc chắn vị chủ nhà kia sẽ rất sung sướng và nghĩ rằng mình đã thu hút được thành công trong việc tổ chức bữa tiệc này. Bữa tiệc đã kết thúc tốt đẹp.
Một vài lần đầu bạn nói từ vinh dự thì có thể bạn sẽ cảm thấy hơi ngượng ngùng bởi bình thường ít khi bạn sử dụng từ đó với những người quen của mình. Tuy nhiên bạn sẽ không gặp rắc rối gì với từ ngữ tuyệt vời. Bạn thử nghĩ xem, từ vinh dự có ít âm tiết hơn từ thật tuyệt vời mặt khác nó lại có ít từ đồng nghĩa hơn nên nếu bạn sử dụng thì câu nói của bạn sẽ ít bị trùng lặp hơn. Hơn nữa, cả hai từ kia đều không phải là những từ khó phát âm, chính vì vậy bạn có thể tuỳ ý lựa chọn sử dụng từ nào mà bạn cho rằng hợp lý. Vốn từ vựng chính là vấn đề của sự quen thuộc. Hãy sử dụng những từ ngữ mới được yêu thích một vài lần và cũng giống như bạn xỏ chân vào một đôi giày mới: ban đầu nó khiến bạn hơi khó chịu vì đó là giày mới nhưng sau một vài lần đi bạn sẽ không còn cảm giác đau chân nữa, bạn sẽ cảm thấy thoái mái khi nói ra những từ ngữ mới của mình. Không ai có thể phủ nhận được hiệu quả mà ngôn ngữ có thể mang lại cho chúng ta. Cùng một tình huống nhưng những câu nói khác nhau sẽ khiến mọi người xung quanh có cảm giác cũng như cách đánh giá về người nói khác nhau. Nếu biết lựa chọn từ ngữ phù hợp thì chắc chắn người nghe sẽ thấy thật vui sướng và hài lòng, đồng thời nó cũng giúp bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với người nghe.

Phương pháp - Cuốn từ điển về các từ đồng nghĩa và trái nghĩa của bạn
Hãy tra cứu một số từ ngữ quen thuộc mà bạn sử dụng hàng ngày trong cuốn từ điển về các từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Sau đó nó cũng giống như việc bạn xỏ chân vào đôi giày mới, hãy thử nói một vài từ ngữ để xem xem mức độ hợp lý của chúng thế nào. Nếu bạn cảm thấy thích chúng thì hãy bắt đầu tiến hành một sự thay thế lâu dài.
Hãy nhớ rằng chỉ có 15 từ ngữ tạo nên sự khác biệt giữa một vốn từ vựng phong phú, sáng tạo và một vốn từ vựng thông thường, trung bình. Mỗi ngày hãy thay thế một từ ngữ và bạn có thể sử dụng nó trong vòng hai tháng. Nếu làm được như vậy bạn sẽ là một người ăn nói duyên dáng, thu hút được người nghe.

Nguồn “ 92 bí quyết thu phục lòng người ”

Không có nhận xét nào: