29/2/08

SỨC MẠNH TẬP THỂ


Sức mạnh tập thể


“Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đó là sức mạnh đồngt đội.

Xây dựng đội ngũ: hành động thực tế, ứng dụng ngay

Nhiều người vẫn cho rằng tinh thần tập thể ban đầu của người Việt vẫn chưa cao. Khái niệm tập thể ở đây được hiểu là sự gắn kết của những cá nhân thông qua công việc nhằm đạt giá trị cao nhất. Giá trị đó chính là bản sắc văn hóa trong mội doanh nghiệp. Xây dựng tinh thần tập thể cũng chính là xây dựng bản xắc văn hóa doanh nghiệp. Làm được điều này không dễ. Đây là quá trình cùng phấn đấu, nỗ lực lâu dài của từng cá nhân và doanh nghiệp.

Ngòai những quy định từ nội bộ công ty cùng các nhân viên hình thành nên bản sắc văn hóa này, ngày nay, các công ty chuyên cung cấp các giải pháp, tư vấn đào tạo quản trị nguồn nhân lực cũng đã có những công cụ hỗ trợ. Hoạt động xây dựng đội ngũ là một phương thức điển hình. Đây là công cụ hỗ trợ xây dựng đội ngũ trên tinh thần làm việc tập thể.

Doanh nghiệp Việt Nam đi tiên phong trong lĩnh vực này là Công ty cổ phần dịch vụ và tư vấn phát triển nguồn nhân lực BCC. Hiện cũng có một số doanh nghiệp cho ra đời dịch vụ này như Công Ty G&H hay Công ty Tân Đức ở TP.HCM.

Theo anh Phạm Hồng Tâm, một trong những thành viên đồng sáng tạo Công ty BCC, team building chính là sản phẩm dịch vụ của BCC. Đây không đơn thuần là những trò chơi ngoài trời mang tính tập thể mà là cả quá trình huấn luyện có kịch bản, từ dễ đến khó.

Các trò chơi luôn khơi dây tính sáng tạo, sự quyết tâm và tinh thần tập thể rất cao. Kết quả từ các hoạt động luôn phản ánh rõ nét sức mạnh của tập thể lớn được xây dựng từ nền tảng của từng cá nhân.

Hiểu hơn về team building

Khi công ty có nhu cầu tập huấn cho nhân viên về team building, điều đầu tiên, doanh nghiệp cần liên hệ với công ty có dịch vụ liên quan. Từ đó, các công ty sẽ tư vấn cho bạn nên thực hiện theo phương pháp nào.

Tùy theo thực tế, vấn đề phát sinh trong từng doanh nghiệp sẽ được tư vấn giải pháp phù hợp.

Doanh nghiệp nên kết hợp với công ty tư vấn để chọn địa điểm thực hiện. Địa điểm này cần đảm bảo tính thực hiện tốt các hoạt động ngoài trời và cả trong nhà. Sau khi đã chọn được địa điểm, các chuyện gia huấn luyện sẽ đi tiền trạm, thiết kế trò chơi phù hợp.

Các công ty nên thực hiện công tác này khi đã công bố kế họach cùng chỉ tiêu thực hiện năm sau và nên làm định kỳ hàng năm. Điều này sẽ tạo nên lực hấp dẫn, giúp các nhân viên tự tin, bắt đầu kế họach mới.

Tại địa điểm tổ chức, tùy theo số lượng nhân viên công ty, các chuyên gia tập huấn sẽ sắp xếp, chia nhóm theo kế họach. Điều quan trọng là các nhân viên vốn làm việc cùng phòng ban phải tách ra. Điều này sẽ giúp các nhân viên các phòng có điều kiện làm quen, giao lưu nhiều hơn, nhất là những công ty có số lượng nhân viên đông.

Khám phá những trải nghiệm hòan tòan mới.

Từ tháng 6 đến tháng 10 vừa qua, một doanh nghiệp từ TP.HCM đã được BCC tập huấn team building cho nhân viên, trưởng phòng. Điều quan trọng là chính ban Giám đốc đã trực tiếp tham gia những chuyến đi đó.

Hai ngày cuối tuần tại khu nghĩ dưỡng đầy nắng, gió và cát biển đã để lại cho các nhân viên nhiều bài học. Gần 10 trò chơi, từ kiểm tra chỉ số IQ, kế họach làm việc và tinh thần tập thể được các chuyên gia truyền đạt.

Từ ban giám đốc đến các nhân viên đều phải tuân thủ theo một lịch trình đã định sẵn, kể cả thời gian nghỉ ngơi và ăn uống. Bài học đầu tiên là chia nhóm (tùy theo số lượng). Các chuyên gia trao cho mỗi nhóm vật dụng cần thiết. Trong 30 phút, nhóm phải nghĩ ra “thương hiệu” cho đội ngũ với đầy đủ tên, cờ và câu khẩu hiệu.

Kết thúc trò chơi, các đội ngũ sẽ đánh giá và cho điểm đội thực hiện tốt cả về ý nghĩa lẫn cả tính thẩm mỹ cao.

Ngoài ra, Chuyền banh là cho chơi thể hiện tinh thần đồng đội và tính sáng tạo rất cao. Trong một phút, nhóm 10 người phải chuyền trái banh tennis đến từng thành viên. Nhóm nào thực hiện được nhiều vòng và nhanh nhất sẽ chiến thắng. Nhưng cuối cùng, chiến thắng đã thuộc về đội đã “giải mã” được sự sáng tạo và hiệu quả nhất.

Trò chơi Bảy con yêu nhền nhện hay Hãy tin tôi đều thể hiện tinh thần tập thể, tin tưởng, trách nhiệm, dám giao phó công việc cho người khác. Ở độ cao 1,5m, một thành viên sẽ buông mình từ trên cao xuống. Bên dưới các thành viên còn lại sẽ dùng tay đón bắt.

Tuy nhiên, vấn đề là yếu tố tâm lý của người ở trên phải tin tưởng tuyệt đối vào các đồng đội ở dưới. Ngượi lại, các đồng đội cũng phải tin tưởng thành viên ở trên và cùng phối hợp nhịp nhàng.

Trò chơi Thắng bằng mọi giá là một ví dụ điển hình trong việc giữ chữ tín như giữa các phòng ban. Tiếp theo sau là nhiều trò chơi mà các đội phải cùng nhau thể hiện đầy tinh thần đồng đội nhưng không thiếu nổ lực tranh đua.

Cuối cùng là trò chơi lớn. Trò chơi đòi hỏi tất cả các đội phải liên kết, tạo thành một thể thống nhất thành công.

Mỗi thành viên luôn được giám sát, đánh giá từ tổng thể đến chi tiết mỗi trò chơi. Từ đó, nhân viên đưa ra cảm nhận cá nhân sau chuyến tập huấn trước khi ban giám đốc đánh giá, nhận xét.

Đối với doanh nghiệp có nhu cầu tập huấn cho các nhân viên, điều quan trọng là có sự tư vấn từ công ty tập huấn. Các công ty này sẽ giúp doanh nghiệp lên kế họach cho chuyến đi.

Doanh nghiệp cần lưu ý

Một số công ty du lịch khuyến mãi du lịch kết hợp tập huấn team building. Điều này dễ gây hiểu nhầm cho các doanh nghiệp. Trò chơi tập thể trong ngắn hạn. Team building là công cụ rèn luyện ý thức cá nhân về lâu dài, là đầu tư dài hạn của công ty.

Nhân viên công ty không nên hiểu nhằm team building là cuộc chơi dã ngoại, mà đó là quá trình học hỏi và làm việc một cách nghiêm túc. Khi đó, các cá nhân cần phải hành động, ý thức tôn trọng tập thể. Điển hình là sự tôn trọng giờ giấc. Các cá nhân phải báo với giám đốc về tình trạng sức khỏe của mình để chuyển bị tốt nhất.

MSV Team Building & Cảm nhận của người tham gia
Trần Minh Mẫn- Phòng Quản trị thông tin-MSV
Hoạt động Team building của công ty MSV (hay còn được gọi là MSV Awarding Day diễn ra trong hai ngày 13 và 14 tháng 10 năm 2007 tại Bamboo resort, Mũi Né - Phan Thiết) đã khép lại nhưng cảm xúc của những người tham gia vẫn dâng tràn mỗi khi nghĩ hay nói về chuyến đi.

VÀI GHI NHẬN VỀ TEAM BUILDING

Cũng như Team building lần trước, Team building lần này bao gồm vô số trò chơi được tổ chức nhằm nâng cao hơn nữa tinh thần Teamwork, xóa bỏ ngăn cách giữa các phòng ban trong công ty MSV. Mỗi trò chơi là một bài học kinh nghiệm được rút ra, mỗi phút thư giãn bên nhau là cơ hội để các thành viên trong công ty thấu hiểu nhau hơn!


Team building vừa qua là dịp để tôn vinh những đóng góp của anh chị em trong công ty, của những cộng tác viên gắn bó với công ty bấy lâu nay. Những đóng góp của từng người đều được nhìn nhận một cách trân trọng. Đã là nhân viên MSV thì cho dù bạn hoạt động ở phòng ban nào, cho dù bạn đảm nhận trách nhiệm nào, làm việc toàn thời gian,bán thời gian hay cộng tác viên thì bạn cũng đã góp phần vào thành công đã qua của công ty. Thành công trong thời gian sắp tới chắc chắn cũng có dấu ấn của bạn, cũng là thành quả của tất cả những ai đã mang trong mình "dòng máu MSV".

Bên cạnh đó, Team building lần này còn là dịp để khẳng định lại định hướng chiến lược của công ty, đưa ra một kế hoạch tổng thể của CEO công ty MSV nhằm lèo lái chiến thuyền MSV đạt được thành công và thành công bền vững trong tương lai. Anh-người thuyền trưởng của chiến thuyền MSV đã thổi bùng ngọn lửa của lòng nhiệt huyết, của quyết tâm xây dựng MSV vững mạnh trong mỗi nhân viên MSV tham gia Team building. Hơn ai hết, những người tham gia Team building hiểu được rằng họ phải là người truyền lửa và giữ lửa cho tất cả nhân viên và công tác viên công ty MSV; giữ vững niềm tin vào một tương lai tươi sáng của MSV, tạo động lực làm việc cho mọi người.

CẢM NHẬN KHI THAM GIA TEAM BUILDING


Tham gia Team building tại Bamboo resort, mọi người đã cảm nhận sâu sắc một không khí đổi mới, một chính sách mới của Ban điều hành, một quan niệm mới trong công tác quản lý và phát triển nguồn lực của công ty.
1. Thay đổi là tất yếu
Hơn ai hết, Ban điều hành công ty hiểu được rằng thị trường ngày càng khốc liệt, thị phần ngày càng bị chia nhỏ và các công ty có tiềm năng, có đủ năng lực cạnh tranh ngày càng nhiều. Do đó, thay đổi tư duy quản lý, thay đổi cách làm việc trở thành một điều tất yếu đối với các công ty. Công ty nào thay đổi nhanh, phù hợp với thương trường sẽ trở thành công ty có tiềm năng phát triển. Do đó, MSV phải thay đổi!
2. Thay đổi để tăng khả năng cạnh tranh
Nếu công ty không thay đổi, khả năng chiến đấu của nhân viên công ty sẽ bị bào mòn, kéo theo khả năng cạnh tranh của công ty sẽ giảm dần. Như vậy thay đổi trở thành một một trong những thế mạnh cạnh tranh của công ty MSV trên thương trường. Công ty phải luôn không ngừng thay đổi và phát triển để nâng cao năng lực cạnh tranh trong thương trường.
3. Thay đổi để khẳng định vị thế của MSV
Ngoài ra, thay đổi còn là cở sở, là thước đo để khẳng định vị trí của MSV trên thương trường. MSV sẽ phát triển và phát triển bền vững nếu MSV luôn chủ động thay đổi, chủ động trong mọi tình huống của thị trường.
Để hiện thực hóa chủ trương trên, Ban điều hành đã tổ chức hàng loạt hoạt động nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của nhân viên như tổ chức các lớp học Anh văn, các lớp học về nâng cao kỹ năng quản lý...Đội ngũ nhân viên cấp bậc quản lý của công ty cũng liên tục được tham gia các khóa huấn luyện nhằm nâng cao hơn nữa khả năng quản lý đội nhóm làm việc một cách cơ động, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó các hoạt động về xây dựng quy trình làm việc, quy trình quản lý cũng được tổ chức liên tục. Các thước đo đánh giá hoạt động của nhân viên cũng được rốt ráo tổ chức để có thể khen thưởng nhân viên đúng lúc, đúng người, đúng việc...tạo động lực làm việc cho toàn bộ nhân viên công ty.

KẾT LUẬN

Team building là một hoạt động trong chuỗi các hoạt động được đầu tư liên tục và dài hơi nhằm nâng cao khả năng thực hiện công việc, khả năng hỗ trợ công việc của nhân viên các phòng ban trong công ty. Các hoạt động này sẽ được duy trì và nâng cao để MSV ngày càng lớn mạnh hơn, phát triển hơn.

Team building là giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ. Đó chính là biện pháp nhân sự tổng thể kết hợp các yếu tố thực hành - đánh giá - đào tạo - tạo động lực, nhằm liên kết và gìn giữ người tài, đồng thời làm khơi dậy động lực và niềm tự hào trong mỗi nhân viên cùng hướng đến đích chung của doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào: